Instant Crush

 
 

 

INSTANT CRUSH 

Daft Punk and Julian Casablancas

I didn’t want to be the one to forget
I thought of everything I’d never regret
A little time with you is all that I get
That’s all we need because it’s all we can take
One thing I never see the same when your ’round
I don’t believe in him – his lips on the ground
I wanna take you to that place in the “Roche”
But no one gives us any time anymore
He ask me once if I’d look in on his dog
You made an offer for it then you ran off
I got this picture of us kids in my head
And all I hear is the last thing that you said
‘i listened to you problems
Now listen to mine’
I didn’t want to anymore
[Chorus:]
And we will never be alone again
‘Cause it doesn’t happen every day
Kinda counted on you being a friend
Can I give it up or give it away
Now I thought about what I wanna say
But I never really know where to go
So I chained myself to a friend
‘Cause I know it unlocks like a door
Some more again
[Verse 2:]
It didn’t matter what they wanted to see
He thought he saw someone that looked just like me
The summer memory that just never dies
We worked too long and hard to give it no time

He sees right through me it’s so easy with lies
Cracks in the road that I would try and disguise
He runs his scissors at the seem in the wall
He cannot break it down or else he would fall
1000 lonely stars, hiding in the cold
Take it, oh I don’t wanna sing anymore

I don’t understand, don’t get upset. I’m not with you…
We’re swimming around, it’s all I do,
When I’m with you

 
Tôi từng không muốn phải lãng quên điều gì
Tôi nghĩ về mọi thứ cùng cảm giác thanh thản
Thời gian bên em như một cái chớp mắt
Nhưng vậy đủ rồi, ta chỉ đến thế là cùng thôi.
 
Vạn vật không ngừng chuyển động khi em cạnh bên
Tôi đ tin hắn đâu – môi hắn run bần bật khổ sở kia kìa
Tôi đưa em đến thiên đường có được không?
Nhưng thời gian dường như thích chơi khăm lắm
 
Hắn hỏi tôi có muốn ghé mắt nhìn không
Chính em đề nghị nhưng giờ em biến mất
Trong tâm trí tôi vẫn là hình ảnh chúng ta ngày nhỏ
Và những lời em nói cứ vang vọng khắp nơi
 
“Này, em từng cảm thông cùng anh, giờ  nghe em tâm sự nhé”
Tôi chẳng nghe nổi nữa em ơi.
 
 
Chúng ta sẽ không phải cô đơn nữa đâu
Bên em mỗi ngày sao viễn vông với tôi quá
Cố gắng xem em như bạn là quá đỗi khó khăn
Tự nhủ có nên từ bỏ hay chịu đựng đến bao lâu nữa
 
Và rồi những lời em định nói ra
Nhưng tôi không biết phải đi đâu, về đâu là đúng
Có lẽ tôi đành bên em như một đứa bạn
Đó là cách duy nhất mở cánh cửa giam cầm chúng ta.
 
Tôi sẽ cố thêm chút nữa…
 
 
Kệ đ những gì chúng nó thấy
Kể cả những đồn đại em đi cùng thằng nào ngó y chang tôi
thì những kí ức với em mùa hè ấy vẫn mãi in đậm
Chúng ta làm gì có thời gian cho những lời đồn vẩn vơ
 
Hắn nhìn thấu tôi dễ dàng, nhìn thấu những lời nói dối
Hắn thô bạo cắt đứt những gì tôi cố gắng che đậy
Chạy một đường kéo dài trên bức tường nguyên vẹn ấy
Như thế nếu nó không đổ sập, hắn sẽ ngã quỵ không phanh
 
Cả ngàn ngôi sao lấp ló trên bầu trời lạnh lẽo
Thích thì cứ lấy, tôi không còn muốn lên tiếng nữa đâu.
 
Tôi không hiểu, nhưng cũng không giận đâu, vì sau cùng tôi cũng chẳng có được em

Chết tiệt, chúng ta chỉ bơi vòng quanh, lẩn quẩn, khi tôi được bên em.

 
————————————————————————————————-
 
Ờ nói chung đây là bài mình rất thích, giai điệu mê hoặc, MV đúng chất punk rock mạnh mẽ, lời bài hát phức tạp và dằn xé, mình rất hay nghe nó trên đường đi học về. Con đường thẳng tắp và lặng lẽ. Mình thường ngẫm và nghĩ đến mọi thứ theo nhiều hướng khác nhau, thường buồn hơn nhưng cũng nhẹ nhàng hơn.
 

Sẽ chẳng ai thể hiện bài này thấm thía, thỏa đáng và đúng ý nghĩa như chàng vocal Julian này. Chất giọng cầm chừng, khuôn mặt vô vị thật sự làm bật dậy nỗi bơ phờ sau thời gian dài nỗ lực níu kéo tình cảm của người mình yêu, cô ấy chưa khi nào yêu cậu, tất cả những gì hai người có là kí ức trẻ con trong veo, kỉ niệm tình bạn đẹp đẽ và những lần cô ấy băn khoăn giữa cậu và người yêu mình. Loại tình yêu đẹp đẽ nhưng khó khăn đến mức không ai muốn nghĩ đến, một tình cảm mong manh tỏa ra thứ ánh sáng lấp lánh điên cuồng, cậu ta ngắm nó, chạy theo và làm mọi thứ để đạt được nó, kể cả mùa hè bên cạnh cô gái đã có người yêu, kể cả những lời đồn thổi lẫn thái độ khó chịu của anh chàng người yêu ấy. Cậu ở bên cô ấy đếm từng phút từng giây. Những gì cậu làm đẹp đẽ, to lớn và chứa đựng yêu thương, có thể cô sẽ trân trọng nó như trân quý ngàn ngôi sao lạnh lẽo trên trời, nhưng ai cần nữa, ai cần những quý trọng thương hại xa vời ấy khi cô không còn ở đây, mọi hi sinh trở nên vô nghĩa, mọi khao khát trở nên tầm thường.

Đúng rồi, cô ở đây, cô không còn ở đây, là sự khác biệt rõ ràng và duy nhất.

 

———————————————————————————-

Chú thích:
1/ His lips on the ground : Ở đây mình dịch thoáng nghĩa, thường chỉ sự run rẩy, nét buồn thảm.
2/ Roche: có thể đây là địa danh nhưng mình lấy nghĩa thoáng là “the better”
3/ We’ll never be alone again / ‘Cause it doesn’t happen everyday: Mình hiểu bài hát này là cô gái đã có người yêu và cậu trai là bạn thời thơ ấu, cậu có tình cảm với cô và luôn bên cô những khi cô trục trặc với người yêu mình. Khi cậu trai quyết định từ bỏ, trả cô về với người yêu, nên “Chúng ta sẽ không cô đơn nữa” ý chỉ cô gái hạnh phúc bên anh người yêu còn cậu trai cũng không nếm trải cảm giác bên cạnh người không thuộc về mình. “‘Cause it doesn’t happen everyday” có thể hiểu sự việc hai người bên nhau không thường diễn ra, chỉ đôi khi và giờ thì xong rồi.

Thật buồn khi đặt mình vào bài hát và đọc ra nhiều thứ như thế.

 

[JN]

Bình luận về bài viết này